Dầu rãnh trượt là gì? Tác dụng của dầu rãnh trượt là gì? Hãy cùng sdtvietnam.com.vn tìm hiểu nhé.
Dầu rãnh trượt là gì ?
Dầu rãnh trượt là loại dầu được chế tạo nhằm mục đích khắc phục những sự cố (dính trượt, những tiếng lạch cạch) hay gặp trong các hệ thống bánh răng, các bàn trượt, rãnh trượt và những cơ cấu chuyển động ở máy công cụ. Loại dầu này chuyên dùng cho việc bôi trơn tại các điểm làm việc ở bánh răng, bàn trượt để giúp hệ thống máy móc được bảo vệ tối ưu và luôn hoạt động trơn chu, tăng công suất trong khi làm việc.
Trên thế giới thì có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng sản xuất dòng sản phẩm dầu rãnh trượt này, trong đó phải kể tới: Shell, Castrol, Total, Caltex, PV Oil … Với công nghệ pha chế độc đáo kết hợp giữa dầu gốc chất lượng cao và hệ phụ gia ưu việt đã được tinh lọc kỹ càng để mang tới khả năng bôi trơn hoàn hảo, khả năng bám dính, khả năng dính trượt và khả năng chịu ma sát, chống mài mòn ưu hạng trên các rãnh trượt, bàn trượt và cơ cấu chuyển động của các máy công cụ.
Những lợi ích mà dầu rãnh trượt mang lại
- Khả năng bôi trơn ổn định cho các chi tiết máy móc
- Mang tới khả năng chống ăn mòn, chống ri và giảm thiểu oxy hóa
- Hạn chế ma sát tối đa qua việc sử dụng hệ phụ gia ưu việt có chứa chất chống oxy hóa
- Bôi trơn và bảo vệ hoàn hảo so với các sản phẩm bôi trơn khác
- Chống nhũ hoa, tách nước nhanh chóng
- Kéo dài tuổi thọ chi tiết, thành phần trong hệ thống máy móc
Ứng dụng chính của dầu rãnh trượt
Ứng dụng rất rộng rãi trong việc bôi trơn cho các loại máy móc công nghiệp tại những vị trí thường xuyên phải hoạt động như: rãnh trượt, bàn trượt, đường trượt đối với các máy công cụ. Không những thế nó còn giữ vai trò như là chất lỏng trong các hệ thống thủy lực máy công cụ làm việc trung bình
Một số loại dầu rãnh trượt thông dụng nhất
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, dầu rãnh trượt hiện nay được chế tạo và sản xuất từ nhiều nhà sản xuất dầu nhờn công nghiệp nổi tiếng trên thế giới. Mỗi thương hiệu lại có 1 nét đặc trưng riêng (bên thì mạnh về khả năng chống ma sát, bên thì mạnh về khả năng bám dính, bên thì mạnh về khả năng chống oxy hóa)
Để phân loại về bất kỳ loại dầu nào người ta thường dựa vào độ nhớt vì đây là yếu tố đặc trưng và quan trọng nhất, quyết định tới 90% tính năng của dầu. Qua đó dầu có độ nhớt càng cao thì càng đặc và ngược lại dầu có độ nhớt thấp thì sẽ loãng hơn. Nếu độ nhớt quá cao thì hệ thống ma sát sẽ tự sinh ra 1 lượng nhiệt lớn hơn giới hạn cho phép và ảnh hưởng trực tiếp tới công suất của hệ thống máy móc, động cơ.
Việc lựa chọn loại dầu nhớt cho các bánh răng, các rãnh trượt, bàn trượt là một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại để lại hậu quả rất nghiêm trọng nếu như các bạn mua và sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì nếu như sử dụng phải hàng chất lượng kém thì toàn bộ tính năng cần có của 1 loại dầu tiêu chuẩn không được đảm bảo, dẫn tới khả năng bôi trơn, khả năng bảo vệ theo yêu cầu là không có. Các chi tiết trong suốt quá trình làm việc không được bôi trơn tốt, không được bảo vệ bởi các tác nhân gây hại khiến các chi tiết nhanh chóng bị hư hại và dầu cũng vì thế mau bị thoái hóa, biến chất.
Các sản phẩm dầu rãnh trượt được sư dụng nhiều như:
Shell Tonna S2 M32
BP Energol GR-XP 100
Caltex Way Lubricant X 32
Caltex Meropa 320
Total Drosera MS 32
BP ENERGOL GR-XP 320